Thứ Sáu, 9 tháng 12, 2016

Các thuốc điều trị bệnh tiểu đường

Các nhóm thuốc được sử dụng trong điều trị đái tháo đường typ2 gồm:

- Nhóm Sulfonylurea: Diamicron, Daonil, Glyade…

Là nhóm thuốc được sử dụng khá phổ bến và rộng rãi cho người bệnh đái tháo đường typ2. Với các biệt dược được sử dụng hiện nay như: gliclazide (Diamicron, Genrx gliclazide, Glyade, Mellihexal, Oziclide), glibenclamide (Daonil, Glimel), glipizide (Melizide, Minidiab), glimepiride (Amaryl, Aylide, Diapride, Glimepiride Sandoz).

Nhóm sulfonylurea kích thích tế bào beta đảo tụy giải phóng insulin, do đó có thể gây hạ đường huyết ở người bệnh không bị tăng đường huyết hay sử dụng khi đói. Bởi vậy, nên sử dụng trước khi ăn 30 phút để giúp ổn định đường huyết sau ăn. Thường khi dùng sẽ bắt đầu từ liều nhỏ và tăng dần dần liều cho đến khi đạt được liều điều trị hiệu quả và duy trì liều điều trị đó. Tuy nhiên, khi có phản ứng hạ đường huyết thì cần thông báo ngay với bác sĩ để được chỉnh liều phù hợp.

- Nhóm Biaguanide: Phenformin, Metformin

Các thuốc thuộc nhóm Biaguanide không kích thích tuyến tụy giải phóng insulin nên không gây hạ đường huyết như nhóm Sulfonylurea. Thuốc có tác dụng hạ đường huyết theo nhiều cơ chế khác nhau như: Ức chế tăng sinh glucose ở gan, tăng nhạy cảm insulin ở tổ chức ngoại vi, tăng sử dụng glucose ở cơ và giảm hấp thu glucose ở ruột. Bên cạnh đó còn có tác dụng ức chế tổng hợp lipid, làm giảm mỡ máu (cholesterol, triglyceride) và gây chán ăn nên tốt cho những người bệnh tiểu đường bị béo phì

Metformin thuộc nhóm Biaguanide là thuốc được chỉ định đầu tay trong điều trị ĐTĐ typ2 và đã được chứng minh tính hiệu quả hơn trong điều trị bệnh, giúp phòng ngừa các biến chứng mạch máu và giảm tỉ lệ tử vong ở người bệnh ĐTĐ typ2.

Tuy nhiên, thuốc cũng có thể gây ra một số tác dụng phụ trên đường tiêu hóa như buồn nôn, đau bụng, tiêu chảy, nhiễm toan acid, có vị kim loại. Để hạn chế tác dụng phụ, nên bắt đầu với liều thấp, sau đó tăng lên từ từ và uống khi đang ăn hay sau bữa ăn.

- Nhóm ức chế men alpha – glucosidase: Acarbose (Glucobay), Voglibose, Migliton

Là nhóm thuốc duy nhất còn được dùng phối hợp với insulin trong điều trị ĐTĐ typ1. Các thuốc thuộc nhóm có tác dụng giảm đường huyết sau ăn do làm chậm hấp thu glucose ở ruột non và được chỉ định uống giữa bữa ăn.

- Nhóm Thiazolidinediones (TZD): Rosiglitazone, Pioglitazone

Các thuốc nhóm TZD có tác dụng làm tăng nhạy cảm của insulin tại các mô trong cơ thể và giảm rối loạn mỡ máu tương tự như nhóm Biguanide. Nhưng thuốc lại làm tăng tích trữ mỡ dưới da nên thường gây tăng cân cho người bệnh. Mặt khác còn gây giữ nước, do đó cần thận trọng khi sử dụng điều trị cho những người bệnh tim mạch hay viêm gan, men gan tăng cao.

- Nhóm Meglitimide: NovoNorm
Nhóm Meglitimide có tác dụng kích thích tế bào beta của đảo tụy tăng sản xuất insulin và xuất hiện tác dụng nhanh, chỉ 30 phút sau khi uống. Do đó nên uống thuốc trước khi ăn 15 – 30 phút, không được uống thuốc nếu không ăn vì sẽ gây hạ đường huyết.

- Nhóm ức chế DPP – 4: Sitagliptin (Januvia), Saxagliptin (Onglyza), Linagliptin (Tradjenta), Alogliptin (Nesina)

Nhóm này không chỉ có tác dụng làm giảm lượng đường trong máu mà còn giúp cải thiện chỉ số HbA1c và không gây hạ đường huyết. Các thuốc thuộc nhóm này có tác dụng ngăn ngừa sự phân hủy của hormon GLP – 1 (được tăng tiết sau bữa ăn và có tác dụng làm giảm đường huyết, giảm sản xuất glucose ở gan, nhưng lại bị phân hủy rất nhanh bởi enzyme DPP – 4), làm kéo dài thời gian hoạt động của GLP – 1 nên giúp giảm glucose huyết.

- Nhóm ức chế SGLT2: Canagliflozin (Invokana), Dapagliflozin (Farxiga)

Đây là một nhóm thuốc mới được sự chấp nhận của FDA trong điều trị ĐTĐ typ2 vào đầu năm 2014. Nhóm này ức chế kênh Na – glucose (SGLT2) có tác dụng tái hấp thu glucose máu ở thận, do đó làm tăng đào thải glucose qua nước tiểu, giảm đường huyết trong cơ thể. Tuy nhiên có thể gây nhiễm trùng đường tiết niệu, âm đạo, nước tiểu do tạo môi trường thuận lợi cho nấm men, vi khuẩn phát triển.

Tuy nhiên, các thuốc điều trị ĐTĐ không thể sử dụng trong một số trường hợp như: ĐTĐ typ1 (do tế bào đảo tụy mất khả năng sản xuất insulin), người bệnh ĐTĐ typ2 bị bệnh cấp tính (nhiễm trùng, phẫu thuật, đột quỵ…), phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú và những người suy gan, suy thận hay dị ứng với bất kì thành phần nào của thuốc. Do vậy, người bệnh cần phải tiêm insulin để giúp kiểm soát đường huyết ổn định.

- Insulin:

Bệnh ĐTĐ typ2 sau 5 – 10 năm tuyến tụy sẽ bị giảm hoặc mất khả năng sản xuất insulin, do đó các nhóm thuốc trên không còn hiệu quả trong việc kiểm soát đường huyết và người bệnh cần phải tiêm insulin để giúp ổn định đường huyết. Theo khuyến cáo mới trong điều trị bệnh ĐTĐ typ2 thì người bệnh nên sớm sử dụng insulin sẽ giúp cải thiện chức năng của tuyến tụy, kiểm soát tốt đường huyết và phòng ngừa các biến chứng nguy hiểm do đường huyết tăng cao.

Nhược điểm của việc sử dụng thuốc tây để chữa bệnh:

Thuốc tây khi đưa vào cơ thể sẽ có tác dụng nhanh chống, làm dứt những cơn đau do bệnh gây ra. Điều trị tiểu đường là một cuộc chiến trường kì với bệnh, bệnh nhân có thể phải dùng thuốc tây suốt đời. Việc sử dụng thuốc tây dài ngày sẽ sinh ra nhiều tác dụng phụ ảnh hưởng tới cơ thể. Một số tác dụng phụ điển hình của thuốc trị tiểu đường: gây rối loạn tiêu hóa, tăng acid lactic, thoái hóa bạch cầu hạt, suy tim, suy gan, suy thận, insulin có thể gây dị ứng, ngứa, đau hoặc gây vã mồ hôi, hạ thân nhiệt, co giật, hôn mê khi dùng quá liều…

Sử dụng thuốc đông y trong điều trị tiểu đường

thảo dược điều trị tiểu đường TOPPY

Khắc phục những nhược điểm mà tây y gây ra với cơ thể người bệnh, đông y đã bào chế các dược liệu thiên nhiên để cho ra đời những chế phẩm an toàn, không tác dụng phụ và tăng hiệu quả điều trị tiểu đường.

Đặc biệt, chế phẩm trong đông y viên uống TOPPY được chiết xuất từ: thìa canh, nhân sâm, khổ qua, tảo, quế, nấm linh chi, bạch môn, kê cốt thảo, hải mã, đinh lăng. Có tác dụng giúp hạ đường huyết, hạ cholesterol và lipid máu, giúp giảm chỉ số HbA1c, ngăn ngừa biến chứng nguy hiểm của bệnh tiểu đường, bồi bổ và tăng cường gan, thận, bổ sung dưỡng chất cho tuyến tụy giúp tụy được cải thiện.,

TOPPY Thảo dược 100% thiên nhiên được trồng tại vùng nguyên liệu sạch, đạt chuẩn WHO.… sẽ có tác dụng vô cùng hữu hiệu trong việc hạ đường huyết và khắc phục những nhược điểm của tây y, giúp ổn định đường huyết và ngăn ngừa các biến chứng tiểu đường. Ngoài ra, những chế phẩm này còn giảm được các tác dụng phụ của thuốc tây lên cơ thể người bị tiểu đường tuýp 2.
Tùy vào từng thể trạng của bệnh mà chúng tôi Lotuzz sau khi nắm được tình trạng bệnh của mỗi người mới đưa phương pháp để điều trị bệnh tiểu đường. Chúng tôi sẽ không nhận điều trị nếu chưa chuẩn đoán được hiện trạng bệnh của bạn, vì số lượng bệnh nhân khỏi bệnh đồng hành cùng sự phát triển của công ty.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Popular Posts

Recent Posts

Text Widget